Bản tin doanh nhân
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Hoạt động của các cảng biển ở Việt Nam hiện nay

Hoạt động của các cảng biển ở Việt Nam hiện nay

Xung quanh hoạt động hiện giờ của các cảng biển lớn ở Việt Nam, nó đang xuất hiện một số vấn đề không tốt chút nào và cần phải có ngay sự đổi mới để phát triển.

Hoạt động của các cảng biển ở Việt Nam hiện nay

Tình trạng cảng biển hiện đại ở một số khu vực không có tàu container neo đậu đã không còn ít. Khi mà hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa, ra nước ngoài ở nước ta vẫn luôn nhộn nhịp, thậm chí là nơi luân chuyển hàng của các nước khác, chính vấn đề đó đã đặt ra không ít câu hỏi dành cho những người đứng đầu trong ngành vận tải biển.

Rất ít tàu container đã neo đậu tại khu vực Cái Mép-Thị Vải ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mặc dù một số cảng biển hiện đại phục vụ vận chuyển đường biển với các khoản đầu tư trị giá vài tỷ đô la Mỹ, được báo cáo là Vietnam News Brief Service.

Các cảng đã được xây dựng với số lượng lớn, nhưng cơ sở hạ tầng hoạt động vẫn chưa được phát triển, các chuyên gia cho biết.

Theo Hiệp hội Cảng Việt Nam (VPA), tổng công suất container của các cảng ở Bà Rịa – Vũng Tàu là tám triệu TEU, trong khi nhu cầu thực tế là không quá 5 triệu TEU.

Mặc dù năng lực dư thừa, tỉnh đã thiết lập để chào đón một số cảng mới vào năm 2012 và 2013, VPA cho biết.

Theo Sở Giao thông Vận tải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 53 cảng biển, trong đó 23 cảng đang hoạt động, trong khi các cảng còn lại sẽ sớm hoàn thành.

Bộ cũng cho biết, tổng mức đầu tư đăng ký vào hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh là hơn 7 tỷ USD vào cuối năm ngoái, trong khi giải ngân là 2 tỷ USD.

Trái ngược với mật độ cảng biển nước sâu trong khu vực, và bầu không khí bận rộn tại các công trình xây dựng của các cảng mới, hầu hết thời gian có thể tìm thấy không khí ảm đạm tại các cảng.

Trên đường đi đến hai cảng nước sâu chính là Tân Cảng-Cái Mép và CMIT, hầu như không có xe container nào chở hàng vào và ra cảng. Không có tàu xếp dỡ hàng hoá tại cần cẩu của cảng.

Trong khi các cảng container ở thành phố Hồ Chí Minh luôn đóng gói với các tàu chở hàng và đống container, thì ở Cái Mép-Thị Vải chỉ có một vài container rải rác xung quanh.

Các máy kéo container tại các cảng cũng không ngừng được sử dụng, với các tàu đến cảng để bốc hàng chỉ hai hoặc ba ngày một tuần, một người đàn ông làm việc cho một cảng nước sâu ở Cái Mép-Thị Vải cho biết.

Giám đốc của một hãng vận chuyển đường biển hàng container nói rằng thực tế là các cảng không có nhiều container để xử lý không chỉ làm giảm sự hấp dẫn của các cảng cho các công ty vận tải mà còn buộc họ phải cắt giảm phí để thu hút tàu, điều này có thể dẫn đến tổn thất.

Những người trong ngành nói rằng một lý do khác khiến cho tính không hấp dẫn của các cảng là hệ thống giao thông và các dịch vụ hậu cần hỗ trợ các cảng đã được phát triển.

Tuyến đường 51, tuyến chính liên kết khu vực Cái Mép – Thị Vải với hệ thống giao thông chính đã xuống cấp, với bề mặt đầy những vết nứt và những ổ gà.

Tuy nhiên tuyến đường 956 nối quốc lộ 51 và các cảng biển lớn khác vẫn chưa hoàn thành. Thậm chí tệ hơn, dự án xây dựng các tuyến đường nối các cảng vẫn không chỉ là kế hoạch chi tiết.

Ông Lương Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải, giải thích: “Điều này là do chúng tôi đã không hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng và đền bù do thiếu vốn.

Do cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ không đầy đủ nên các chủ tàu bây giờ phải sử dụng sà lan để vận chuyển container đến cảng. Tổng Thư ký VPA Hồ Kim Lan nói: “Phương tiện vận chuyển này không có hiệu quả vì nó làm tăng phí cho chủ container.

“Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ hoàn thành xây dựng cảng biển phục vụ vận chuyển đường biển, nhưng hoàn toàn không chú ý đến việc hoàn thành các dịch vụ giao thông đường bộ và hậu cần”, ông lưu ý.